ẢNH CHỤP TRÍ TUỆ SALES CỦA “DÂN GIAN”- Phần 1

0
486

Là series ảnh tôi chụp được ngoài đường, trong lúc đi làm hoặc đi chơi mà tình cờ gặp được những hình ảnh thể hiện trí tuệ của những người bán hàng bậc thầy trong dân gian. Những tấm gương đó luôn hiện hữu khắp nơi và không chỉ riêng ở Việt Nam. Xét cho cùng, hầu hết mọi lý thuyết trong kinh doanh cũng bắt đầu xuất phát từ thực tế và được nâng lên thành nguyên tắc sách vở!

Lời bình tôi để ở riêng từng ảnh, anh/chị vui lòng xem riêng!

1(1) TƯơng ớt khỏi phải tả là cay như thế nào, vì tả tới mức nào thì người ta vẫn cứ nhẩm trong đầu là không rõ có bằng loại A hay B không! Đằng này chỉ cần một cái tên mà cay tới mức thành điển tích trong Truyện Kiều là đủ hiểu. Hơn nữa, cái xu hướng thích tương ớt đi cùng với chai ketchup (tương cà chua) của người hiệnđại hay làm người ta nghĩ tới việc xu hướng cay của chai tương sẽ giống na ná như vậy, không rõ ràng và gắt như khẩu vị người Bắc. Còn chai này thì chắc chắn là phù hợp khẩu vị rồi! J

1(2) Manequin trong cửa hàng giờ đa dạng, không chỉ là dạng thẳng đuỗn như ngày xưa. ĐẶc điểm của hình ảnh này, là do không có mũi có mắt nên làm người ta sẽ hình dung trạng thái cảm xúc của nó theo nhiều kiểu phù hợp với tâm trạng của họ. Đặc biệt trong cửa hàng của chuỗi Zara này thì nó vừa mang tính chuyển động của động tác tay chân vừa có đôi lông mi tụt xuống thấp làm người ta nhìn qua và phải nhìn lại, rồi lại hình dung đó là hành động gì. Cứ thêm 1giaay mắt của khách hàng dừng ở đó là chúng ta có thêm cơ hội lôi họ lại gần, thêm cơ hội có thể phát sinh tình cảm tích cực và thêm cơ hội mời gọi họ chủ động bước vào cửa hàng để từ đó có thêm cơ hội bán hàng. Tại sao trong quản lý bán hàng chúng tôi hay gọi là biến cách bán bị động thành chủ động là nghĩa như thế.

1(3) + 1(4) +1(5) Cũng là cà phê vỉa hè, thỏa mãn cái thú lê la quán sá của người Hà thành, nhưng không phải kiểu cà phê pha sẵn không rõ từ đời nào rồi đổ thêm nước sôi vào, hay là kiểu cà phee không rõ trộn với bao nhiêu loại phụ gia từ đậu tương rang cháy, ngô rang cháy,..trộn cùng. Đây là quán cà phê vỉa hè di động đẩy ra thu vào rất dễ, nhưng lại với cái máy sáng loáng màu cờ rôm với tay cầm và người pha thao tác thuần thục rất xịn. Mùi thơm dễ chịu khi cà phê chảy ra lan cả phố. Và vì thế mà họ thành công. Tôi từng thấy quán trà đá vỉa hè thành công nhờ làm kiểu này, nhưng là lần đầu thấy họ làm với cà phê và rất hợp lý. Sau này tôi mới biết hóa ra đây là cửa hàng của một thành viên trong Group chúng ta. Chỉ thương anh ấy là giờ bị dẹp vỉa hè rồi, không rõ còn duy trì được hình thức này không?

1(6) Cửa hàng bán thuốc dân tộc của người Thao trên đảo Đài Loan. Giống như ở mọi nơi,khách du lịch được đưa vào đây để dùng thử chút ít hàng xem chất lượng cả về mùi, màu, hương vị, nghe hướng dẫn viên dùng ngôn ngữ của họ để giải thích (người Việt nói với người Việt) và sau cùng mời mua. Nhưng khác với ở Thái Lan, Hàn Quốc hay những chỗ bán hàng khác, ở đây họ kê thành những dẫy bàn gần nhau, và sau khi một cô hướng dẫn nói với cả nhóm trên 20 người thì họ sẽ có  riêng từng cô áp sát từng bàn 3 người ngồi để mời mua hàng. Kiểu này hiệu quả hơn hẳn, vì nó tận dụng áp lực về mặt tâm lý. Người bán nhìn vào tận mặt từng người, tươi cười mời mua sẽ khiến người mua cảm thấy rất ngại khi từ chối vì dân ta vốn trọng tình cảm!

 

1(10) Thang máy trong siêu thị thường là tạo ra việc người xem phải đi qua một lượt mới sang được thang máy lên hay xuống theo ý họ. thời gian nhìn ngắm càng lâu thì xác suất bán hàng càng tăng. Còn đây là thang máy đi từ tầng 1 lên thẳng tầng cao nhất của building thương mại tại Đài Loan. Tầng đó là bán đồ đắt tiền nhất. Sau đó cứ xuống từng tầng thì mức giá giảm dần. Việc quy hoạch như vậy khiến khách hàng có khả năng đi lượt qua nhiều quầy hàng hơn, và đi từ đắt tới rẻ, từ hàng thời trang thương hiệu tới hàng hạng trung rồi cuối cùng là hàng hoa quả bánh kẹo khá rẻ để mua làm quà phù hợp với khách du lịch. Ngoài thang máy lên thẳng đỉnh đó còn một thang máy bên cạnh giúp người xem có thể lên xuống theo tầng mình chọn. như vậy chỉ thêm một thang máy chạy thẳng nhưng đã gia tăng số lượng traffic qua các cửa hàng và tránh cho việc các dẫy hàng đắt tiền quá ít khách.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here