BAO NHIÊU LÀ ĐỦ

0
644

Đã có một bài tôi nêu sơ về cách áp doanh số đầu tháng nhưng nhân có câu hỏi của bạn Quang Tuấn về việc làm sao áp chỉ tiêu tăng doanh số với đội sales, tôi viết bài này để làm rõ hơn một số chi tiết theo kinh nghiệm của bản thân.

Trước hết cái gì là gốc vẫn phải tuân thủ, đó là con số lấy làm căn cứ dựa vào thống kê trong những tháng gần nhất. Một lưu ý nhỏ, là với các công ty mới mở địa bàn thì nên lấy trung bình của khoảng 6 tháng gần nhất để tránh trường hợp lệch pha quá cao. Còn công ty hoạt động đã lâu thì nên lấy khoảng 3 tháng để tận dụng khoảng biến động lớn, tất nhiên là nếu có xu hướng tăng!

 

Tuy nhiên, ngoài việc căn theo chỉ số ra, giống như các thầy đã dạy chúng ta trong lớp phải có “gut feeling” – sự nhạy cảm trực giác với những hoàn cảnh như vậy. Đó là khi chúng ta có mấy thứ phải tính toán để ra chỉ tiêu như sau:

 

  1. Giao chỉ tiêu để họ hiểu chính xác: Nên họp để giao chỉ tiêu, việc này có lẽ nhìn bên ngoài không khác gì in ra giấy rồi phát cho anh em, nhưng thực tế, là chúng ta sẽ để lỡ những cơ hội lớn hơn để tăng doanh số nếu chỉ phát giấy mà không trao đổi trực tiếp với an hem. Vì khi giao chỉ tiêu là lúc có thể nhìn vào mặt họ và dò xét phản ứng của họ tốt hơn, cũng như tránh cho việc là cả tập thể cầm tờ chỉ số ra quán nước mà mổ xẻ với nhau rồi quay sang đồng lòng

nhất trí chống lại giám sát do tăng doanh số cao hơn họ mong đợi.

 

  1. Chú ý tới tinh thần hiện tại của đội sales: Cả đội đang phấn khởi, tích cực thì nên tăng thêm một chút chỉ tiêu vì như thế anh em đang cảm thấy phấn khích sẽ dễ chấp nhận. Cái này đòi hỏi người quản lý phải rất rõ về hiện trạng tinh thần của từng an hem và của cả đội. Nên thăm dò trước chứ không phải tới lúc đó mối nghĩ.

 

  1. Để ý người có ảnh hưởng: Ngoài tinh thần của cả đội còn phải để ý những cá nhân có ảnh hưởng tới anh em, nếu họ đang vui thì hãy tận dụng điều đó. Hãy nhớ kỹ là cá nhân có ảnh hưởng theo văn hóa người Việt Nam thường đôi khi chỉ là người có tuổi lớn nhất kiểu “sống lâu lên lão làng” hoặc đối tượng to mồm, lắm lý luận chứ không phải là người giỏi nhất. Chỉ một câu của vị này là đủ để bắt đầu sales “bạo loạn” hay là hào hứng nghe lời.

 

  1. Tận dụng cơ hội bất ngờ: Trong lúc họp, khi áp dụng một số nguyên lý của việc điều hành, thì sales manager có thể “moi” được các thông tin đáng giá ngay “tại trận” và vì thế thực sự ép anh em tăng doanh số một cách vượt bực nếu họ để ý và biết tận dụng cơ hội. Và cơ hội thì có nhiều dạng, ví dụ:Một nhân vật yếu thế đột nhiên cần tiền muốn vừa kiếm tiền vừa chứng minh năng lực trước mặt sếp, một vị muốn lấy lại “vinh quang đã mất” để một lần được trở thành quan trọng trước mặt anh em,….

 

  1. Để họ mặc cả: với sales thì chỉ tiêu luôn là cao nên hãy để họ có cơ hội mặc cả với chúng ta. Xuống đôi chút cũng là xuống và nó thỏa mãn họ phần nào. Nếu làm khéo, còn có thể cho họ thấy là họ đã “tham gia chính thức’ vào việc tạo lập cơ chế lương thưởng tháng này! Tất nhiên là phải làm cái này nhiều lần mới rút ra được kinh nghiệm, tránh trường hợp mặc cả mà lại quá lên hay xuống so với mức an toàn quản lý đã vạch ra trong suy nghĩ ban đầu!

 

Luôn nhớ KỸ THUẬT VÀ THỦ THUẬT phải liên tục được trao đổi để dùng cho linh hoạt phù hợp với văn hóa đội nhóm của người Việt Nam!

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here